วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

งานครั้งที่ 9

1. หานิยามของ "SET" ว่าเกี่ยวข้องกับ E-Commerce อย่างไร

                  SET (Secure Electronic Transaction) เป็นโปรโตคอลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มกิจกรรมการค้าที่ทำให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของทรานแซคชันทางการเงินบนอินเตอร์เน็ต โดยเป็นข้อกำหนดที่พัฒนาขึ้นจาก VISA และ MasterCard ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทอื่นๆเช่น Microsft,Netscape,IBM และ GTE  รวมทั้งโปรโตคอล SET ยัง เป็นเทคโนโลยีสำหรับส่งข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิตไปบนอินเทอร์เน็ตได้อย่าง ปลอดภัย และยังมี API สำหรับผู้พัฒนาเพื่อนำไปพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บนอิน เทอร์เน็ต ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับลักษณะของกิจกรรมการทำ E-Commerce  โดยระบบนี้จะสามารถรักษาความลับของข้อมูลข่าวสารที่ถูกส่งผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ เป็นอย่างดี   และยังสามารถรับประกันความถูกต้องโดยไม่มีการปลอมแปลงของข้อมูลที่เกี่ยวกับ การเบิกจ่ายเงินได้เป็นอย่างดี   ระบบ  SET  สามารถบ่งบอกได้ชัดว่าใครเป็นผู้ซื้อและผู้ค้าได้อย่างถูกต้องโดยไม่มีการปลอมแปลง
หลักการทำงานของ SET

1.  ก่อนการใช้งาน SET ผู้ใช้บัตรจะต้องลงทะเบียนก่อน ผลจากการลงทะเบียนคือผู้ใช้บัตรเครดิตได้แจ้งตัวเองเข้าสู่ระบบและผ่านการรับรองทางอิเล็คทรอนิคส์หรือเสมือนว่าได้ใบรับรองดิจิตัล (Digital Electronic ใบรับรองนี้จะอยู่คู่กับหมายเลขบัตรซึ่งถือว่าเป็นกระเป๋าเงินอิเลคทรนิคส์ของเจ้าของบัตร (Cardholder Wallet)
2. ผู้ใช้สามารถเข้าสู่การชำระเงินแบบออนไลน์ในระบบ SET ได้
2.1) รายการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จะส่งไปยังเซอร์ฟเวอร์ของผู้ขายที่เรียกว่า Merchant Server
2.2) ส่วนด้านธนาคารก็จะมีส่วนตรวจสอบข้อมูลและวงเงินที่เรียกว่า Payment Gateway โดยธนาคารของผู้ขายทำหน้าที่ตรวจความถูกต้องของข้อมูลบัตรและวงเงินกับธนาคารผู้ออกบัตร
2.3) กลไกของ SET จะส่งรายการสั่งซื้อไปยังผู้ขายโดยไม่ต้องส่งข้อมูลบัตรเครดิตไป ในขณะที่ธนาคารก็จะได้รับแต่เพียงข้อมูลบัตรและวงเงินขออนุมัติโดยไม่จำเป็นต้องทราบรายการที่ผู้ซื้อสั่ง
ข้อดีของ SET คือ
1. ความปลอดภัยของข้อความ (Message Privacy)
  สามารถรักษาข้อมูลที่รับ-ส่งให้เป็นความลับได้ โดยการเข้ารหัสด้วยกุญแจสาธารณะ
2. ความสมบูรณ์ของข้อความ (Message Integrity)
  สามารถรักษาความถูกต้องของข้อมูลที่ส่งผ่าน โดยข้อมูลจะไม่ถูกแก้ไขระหว่างทางด้วยการใช้ลายเซ็นดิจิตอล
3. ความน่าเชื่อถือ (Matual Authentication)
            
สามารถตรวจสอบการมีสิทธิ์ของผู้เกี่ยวข้องด้วยการใช้ลายเซ็นดิจิตอล และใบรับรองดิจิตอล
2. ท่านคิดว่า Web ใดเป็นผู้ประกอบการ E-Commerce ที่คิดว่าชอบและดีที่สุด และให้เหตุผลว่าชอบเพราะอะไร 
            http://www.nadzproject.com
                 เหตุผลที่ชอบ เนื่องจากตัวเล็ปเป็นการขายสินค้าที่ราคาค่อนข้างสูง หากที่จะให้ลูกค้าเชื่อใจก็ทำได้ยาก แต่ผู้ประกอบการก็สามารถทำให้ตัวลูกค้านั่นเชื่อใจได้และยอมที่จะสั่งกับทางร้าน โดยการสร้างมาตรฐาน การบริการ การที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบการมีอยู่จริงของร้านได้ ตัวดิฉันเองก็ได้เคยสั่งสินค้ากับทางร้าน และได้รับบริการ และสินค้าที่ดี จึงไม่แปลกใจที่ลูกค้าก็ยังคงใช้บริการอยู่ และได้รับรางวัลการันตีมาด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น