วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

กลยุทธ์ในการปรองดอง



         เหตุที่สังคมแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายที่สำคัญนั้น  เพราะแต่ละฝ่ายที่จัดตั้งเป็นแต่ละกลุ่ม  เล็งเห็นประโยชน์ของกลุ่มตนเป็นหลัก  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วการปรองดองจึงไม่เกิดขึ้น  เนื่องจากหากนำประโยชน์สูงสุดของแต่ละกลุ่มจึงไม่มีกลุ่มใดได้ประโยชน์สูงสุดเลย  ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหรือเป็นปัจเจกต่างกันที่ขนาดเท่านั้น  เมื่อนำทุกกลุ่มมาพูดคุยถึงสิ่งที่แต่ละกลุ่มเป็นอยู่  ให้ทุกกลุ่มคิดให้ตรงกันว่าประโยชน์สูงสุดของทุกกลุ่มรวมกันอยู่จุดใด  แน่นอนว่าหากใช้หลักคิดเช่นนี้ทุกกลุ่มจะต้องเสียประโยชน์  ซึ่งหลักการไม่ต่างจากปัจเจก  เพราะผู้ที่ทำเพื่อผู้อื่นสูงสุดคือผู้ที่เสียผลประโยชน์ส่วนตัวสุงสุดเช่นกัน
         หมายความว่าการจะปรองดองได้  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างพื้นฐานให้แต่ละคนมีเจตนาทำเพื่อผู้อื่นมากกว่าตนเองเสียก่อน  การกระทำสิ่งใดนั้นต้องเริ่มที่ตนเอง  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วเป็นความรุนแรงรวมทั้งเกิดมิขสัญญี  ล้วนแล้วแต่เกิดจากการที่แต่ละคนทำเพื่อตนเองเป็นหลัก  เมื่อเกิดความรุนแรงขึ้นในสังคมจึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าเหตุนั้นมาจากแต่ละคน  โดยเริ่มต้นจากผู้มีเจตนาให้ผุ้อื่นยอมรับ  เมื่อตนเองทำอะไรผิดไปจะไม่ค่อยยอมรับสิ่งที่ตนกระทำเอาไว้  กลายเป็นการพยายามหาข้อแก้ตัวเพื่อให้ตนไม่ผิดหรือเป็นฝ่ายชนะ  ในขณะที่ผู้อื่นล่วงรู้การกระทำผิดของตน  เมื่อตนที่ทำผิดยิ่งสู้เพื่อที่จะเอาชนะ  จากเดิมที่ตนรู้อยู่แก่ใจว่าตนนั้นทำผิดพัฒนาไปสู่การยืนกรานต่อคนอื่นว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด  พัฒนาไปสู่ความเชื่อที่คิดว่าตนไม่ผิด  พัฒนาไปสู่การเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเอง  ท้ายสุดเมื่อตนเองไม่ได้ในสิ่งที่คิดว่าตนเองไม่ได้ในสิ่งที่ตนเองคิดว่าสมควรได้  จึงนำไปสุ่ความคิดที่ว่าถ้าตนไม่ได้คนอื่นก็ไม่ได้แล้วต้องล่มจมไปด้วยกัน
         การปรองดองจึงไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยหากแต่ละคนแต่ละกลุ่มยังมีอุดมการทำเพื่อตนเองอยู่  บุคคลย่อมมีเจตนาทำเพื่อตนเองมากกว่าผุ้อื่นได้  การรวมตัวของแต่ละคนกลายเป็นกลุ่มย่อมมีการรวมกลุ่มในการทำเพื่อกลุ่มตนเองมากกว่ากลุ่มอื่นส่วนใหญ่เช่นกัน  แต่ละคนทำเพื่อตนเองมารวมกันเป็นกลุมจะเป็นการรวมตัวเพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกลุ่มตนเอง  ประโยชน์ของใครอยุ่ที่ใดก็ไปรวมกลุ่มที่ทำเพื่อประโยชน์เช่นนั้น  การรวมกลุ่มเช่นนี้เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบในการอยุ่ร่วมกันด้วยความปรองดอง  หากมีกลุ่มเช่นนี้รวมอยุ่ในสังคมมากสังคมทั้งสังคมนั้นอาจล่มสลาย  ที่เห็นชัดกลุ่มใดที่มีพลังมากที่สุดจะเป็นต้นเหตุสำคัญในการทำให้เกิดมิขสัญญีแล้วทำให้สังคมนั้นทั้งสังคมล่มสลายได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น